<May 2024>
SunMonTueWedThuFriSat
2829301234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930311
2345678
Cỡ chữ:  Thu nhỏ Phóng to
Diễn Văn Khai Mạc Đại Hội Thường Niên 3/IV
Tác giả: Hòa thượng Chủ tịch

DIỄN VĂN KHAI MẠC

Đại Hội Thường Niên lần thứ III, Nhiệm Kỳ IV Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ của Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

          Kính bạch Trưởng lão Hòa Thượng Chánh Văn Phòng,

          Kính bạch chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni,

          Kính thưa quý quan khách,

          Kính thưa quý Đại biểu tham dự Đại Hội,

          Kính thưa quý liệt vị,

          Trước tiên, thay mặt Hội Đồng Điều Hành, chúng tôi trân trọng chào mừng chư tôn Hòa Thượng, chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni, quý quan khách, quý cư sĩ Phật tử đại biểu đã vì mạng mạch của Phật pháp, vì sự hưng thịnh của Giáo Hội, vì sự tu học an lạc của Phật tử, đã đáp lời mời của Ban Tổ chức, đến tham dự đông đủ lễ khai mạc Đại Hội Khoáng Đại kỳ III, nhiệm kỳ IV của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ hôm nay.

          Kính bạch quý Ngài,

          Kính thưa quý liệt vị,

          Còn nhớ cách nay 7 năm, trong Đại hội Khoáng Đại Kỳ II, Nhiệm Kỳ III (2026-2020), chúng tôi có nêu ra 3 điểm nhằm duy trì và phát triển Giáo Hội. 3 điểm bao gồm :  1) trang nghiêm giáo hội, 2) chấn chỉnh tổ chức và 3) phát huy các sinh hoạt tu học, hành đạo. Nay xin ôn duyệt lại trong hiện tình mới :

          1.- Trang nghiêm Giáo Hội :  Giáo Hội đã nghiêm túc nêu đặt vấn đề “quy y Tăng”, trở về với bản thể thanh tịnh hòa hợp của Tăng-già làm nền tảng cho mọi sinh hoạt và hành đạo ;  vì chỉ có sự cảm thông, thương yêu và đùm bọc nhau trong lý tưởng giải thoát giác ngộ mới có thể gắn kết Tăng Ni và Phật tử lại với nhau, nhờ đó mới vượt qua được pháp nạn hay chướng nạn thời đại.

          2.- Chấn chỉnh tổ chức :  Chính từ sự hòa hợp của Tăng-già mới có thể chấn chỉnh nội bộ, sắp xếp lại nhân sự và đưa ra những dự án khả thi trong việc tu học và hoằng truyền Chánh Pháp.

          3.- Phát huy các sinh hoạt tu học và hành đạo :  Giáo Hội đã góp phần hình thành Tăng Ni Việt Nam Hải Ngoại (01.2007), thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ (09.2008), đồng thành lập Văn Phòng Điều Hợp Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Liên Châu (01.2009). Nhờ sự liên hợp với 3 tổ chức này mà Giáo Hội phát huy nội lực, phát triển các sinh hoạt tu học và hành đạo tại Hoa Kỳ, đồng thời đóng góp một số Phật sự chung với các Giáo hội thuộc quốc gia và châu lục khác. Các sinh hoạt căn bản hàng tháng, hàng năm mà Giáo Hội đã và đang thực hiện gồm có :

          a.- An cư kết hạ :  Nhằm duy trì truyền thống tu tập, trao đổi các vấn đề giới luật và kinh nghiệm hoằng pháp với chư Tăng Ni tứ phương ;

          b) Tổ chức hoặc tham dự Ngày Về Nguồn :  Để tri ân, tưởng niệm Lịch Đại Tổ Sư, thắt chặt tình pháp lữ giữa các thế hệ Tăng Ni trước sau đang tu học và hành đạo ở hải ngoại, tạo cơ hội cho sự trở về với những lời giáo huấn của Thầy Tổ, trở về với bản thể thanh tịnh, hòa hợp của Tăng Già qua sự hành trì Giới Định Huệ ;

          c) Tổ chức Khóa tu học Phật pháp Bắc Mỹ :  Bắt đầu từ năm 2011, Khóa tu học Phật Pháp này là một sinh hoạt tu học được tổ chức qui mô, sinh động, phong phú bao gồm các chương trình tu học, nghe Pháp, thảo luận trong một khung cảnh và không khí đặc biệt không còn bận rộn với cuộc sống hàng ngày. Cho đến nay Giáo Hội Hoa Kỳ đã tổ chức được 9 khóa (ngưng 3 năm vì đại dịch) và sắp sửa tổ chức khóa thứ 10 tại Big Bear do Hòa thượng Thích Tuệ Uy làm Trưởng ban Tổ chức ;

          d) Nguyệt san Chánh Pháp của Tổng vụ Truyền Thông :  Là tiếng nói của Giáo Hội được xuất bản liên tục, đều đặn mỗi tháng một số từ ngày Giáo Hội Hoa Kỳ được thành lập đến nay với một nội dung phong phú bao gồm từ Hoằng Pháp, Giáo Dục đến Văn học Phật giáo và Tin tức Phật sự và một hình thức bản in cũng như bản điện tử rất chuyên nghiệp và đẹp mắt. Bắt đầu từ năm 2009, đến nay chúng ta đã có được 31 số bộ cũ và 139 số bộ mới, ròng rã suốt 15 năm !

          e) Từ thiện Xã hội :  Thể hiện bản chất Từ bi của đạo Phật cũng như hạnh nguyện cứu khổ của Tăng Ni Phật tử, Giáo Hội luôn sẵn lòng tổ chức những vận động gây quỹ, tổ chức phái đoàn đi cứu trợ với ngân khoản lớn lao để phần nào làm giảm bớt những đau khổ về tinh thần cũng như vật chất của các nạn nhân thiên tai, dù xa xôi, như ở các quốc gia Nhật Bản, Philipines, Ấn Độ, và gần đây là hỗ trợ dụng cụ, vật liệu y tế để chống dịch tại Hoa Kỳ ;

          f) Đại lễ Phật đản chung hằng năm :  Có thể nói là kể từ khi Phật giáo Việt Nam có mặt trên đất nước này, thành lập Giáo Hội để phục hoạt chánh pháp, thì không năm nào mà không tổ chức Ngày Đại lễ Phật Đản Chung. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ đã đứng ra tổ chức nhiều đại lễ Phật Đản chung ở nơi này nơi khác, có khi kết hợp với các cộng đồng Phật giáo địa phương để tổ chức những Lễ Hội Phật Đản nhằm tưởng niệm Đức Thích Tôn cũng như để giới thiệu văn hóa Phật giáo đến với dân bản xứ và các sắc dân khác trên đất Hoa Kỳ.

          Kính bạch quý Ngài,

          Kính thưa quý liệt vị,

          Lược trình những hoạt động của Giáo Hội chúng ta trong những năm qua, không phải là để hãnh diện hay lấy đó làm điều tự mãn. Chúng tôi chỉ muốn nhắc lại những việc làm ấy để lấy làm nền tảng, làm bài học cho những người đi sau, cho một Giáo Hội trẻ trung, sinh động hơn trong tương lai. Thế hệ chúng tôi nay đã “lão lai tài tận”, nghĩa là không còn sức để làm dù tinh thần và ý chí luôn hướng đến Phật sự chung. Chúng tôi biết những gì làm được trong quá khứ chỉ là những đóng góp khiêm tốn trong chuỗi lịch sử hành đạo của Phật giáo Việt Nam tại hải ngoại, nhưng ít ra, đây là những viên gạch lót nền để những thế hệ đi sau dẫm lên và cất bước dõng mãnh, thành tựu vẻ vang hơn trong tương lai. Điểm cốt lõi mà thế hệ chúng tôi muốn nhắn nhủ lại với chư vị hậu lai là làm gì thì làm, phải tự đặt mình vào một tổ chức Giáo hội chính đáng, đặt mình vào sinh hoạt hòa hợp của Tăng-già. Bản thể của Tăng-già là biển lớn mà hàng Tăng sĩ chúng ta không thể rời bỏ.

          Kính bạch quý Ngài,

          Kính thưa quý liệt vị,

          Giáo Hội vẫn còn có được như ngày hôm nay cũng là do sự đóng góp của tất cả chúng ta, từ chư tôn Hòa Thượng, chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni, chư vị cư sĩ Phật tử, các anh em trong tổ chức Gia đình Phật tử cũng như toàn thể Phật tử các giới đã ủng hộ, yểm trợ những mục tiêu và sinh hoạt của Giáo Hội chúng ta. Thay mặt Giáo Hội, chúng tôi xin thành tâm tán thán công đức và niệm ân tất cả mọi sự đóng góp và yểm trợ đó.

          Kính thưa Đại hội,

          Chúng tôi rất hy vọng Đại Hội sẽ thành tựu được những mục tiêu cao cả vì mạng mạch của Phật Pháp, vì sự hưng thịnh của Giáo Hội, vì sự tu học an lạc của Phật tử mà tiếp tục trang nghiêm Giáo hội bằng cách phát huy bản thể thanh tịnh và hòa hợp của Tăng Già, tiếp tục chấn chỉnh, phát triển tổ chức và sinh hoạt của Giáo Hội.

          Thay mặt Hội Đồng Điều Hành, chúng tôi xin trân trọng tuyên bố khai mạc Đại Hội Thường niên kỳ III, nhiệm kỳ IV Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ Đại Hội thành công.

          Trân trọng kính chào quý liệt vị.

          Sa-môn Thích Tín Nghĩa

 

Những Tin Cùng Chủ Đề Đã Qua:
Đạo Từ Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2568 – DL 2024
Thông Bạch Phật Đản Lần Thứ 2648
Thư Mời Tham Dự Phiên Họp Đầu Tiên
Thông Bạch Tết Giáp Thìn
Điện thư Phân ưu Cố HT Toàn Châu
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ Tổ Chức Đại Hội Thường Niên Lần Thứ 3 Nhiệm Kỳ IV - 22/06/2023
Điện thư Phân Ưu
Phật đản - Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và . . . .
Cảm Niệm Đại Lễ Phật Đản 2567
Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - kiệt tác mỹ thuật khắc gỗ truyền thống
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ
TỔ ĐÌNH TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI
615 N Gilbert Rd Irving TX 75061 - 6240 ĐT:(972)986 - 1019
Bạn là người online số:
3148913
Có -539 Khách Đang Online